Không mang trên mình bộ đồ đặc biệt, chẳng sở hữu những thiết bị công nghệ tối tân; chỉ vỏn vẹn có tấm lòng chân thành cùng một trái tim dũng cảm, ABBANKer Nguyễn Văn Quang vẫn có thể giúp đỡ mọi người theo cách riêng của mình.

Cứu người là phản xạ tự nhiên
Trong những ngày gần đây, báo chí cùng những kênh thông tin liên tục đưa tin tức về sự việc: xe ô tô mất kiểm soát, đâm thẳng vào tiệm bánh mì tại ngã tư Lê Độ - TP. Đà Nẵng làm 6 người bị thương. Những tin tức về người gây tai nạn, thiệt hại về vật chất và tinh thần của người lớn và trẻ nhỏ tiệm bánh mì cũng được nêu rõ. Duy chỉ có một điều mà báo chí, các kênh truyền thông đều đã quên nhắc tới: Tại sao với tốc độ lao nhanh như vậy mà 2 vị khách đứng đợi mua bánh mì ở bên ngoài chỉ chấn thương nhẹ? Tất cả là nhờ phản xạ nhanh nhạy của Nguyễn Văn Quang – nhân viên bảo vệ của ABBANK Đà Nẵng.

Chân dung “người hùng” thầm lặng của ABBANK
 
Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, anh Nguyễn Văn Quang chính là một trong số 2 vị khách đang đứng xếp hàng đợi mua bánh mì như tin tức đã đưa. Trong lúc đợi phần bánh mì của mình hoàn thành, anh thấp thoáng nghe thấy tiếng la hét không rõ nội dung phía sau lưng vọng về. Theo bản năng và kỹ năng nghiệp vụ tiếp nhận thông tin, Quang quay đầu lại để quan sát. Quay đầu lại, đập vào mắt anh là chiếc ô tô mất lái đã lao đến sát nơi anh đang đứng với vận tốc lớn. Ngay lập tức, dựa vào sự nhạy bén cũng như những kỹ năng nghiệp vụ được đào tạo, Quang nhanh chóng kéo người phụ nữ ra khỏi khu vực nơi chiếc xe lao đến, cứu người phụ nữ trước lưỡi hái tử thần chỉ trong gang tấc. Kể ra thì dài đấy! Nhưng thực tế, tất cả hành động chỉ diễn ra trong vài giây ngắn ngủi…

 
Tin tức về sự việc (Nguồn: ảnh chụp màn hình báo Pháp luật)

Kể lại sự việc và chia sẻ về suy nghĩ lúc bấy giờ, anh Nguyễn Văn Quang cho biết: “Khi thấy xe ô tô lao tới, trong đầu tôi chỉ hiện lên một suy nghĩ duy nhất: phải tránh khỏi chỗ này ngay! Phải kéo người phía sau chạy khỏi chỗ này, được từng nào hay từng ấy. Tôi không dám tưởng tượng: nếu khi ấy không nắm tay người đằng sau kéo ra, hậu quả sẽ lớn tới mức như thế nào”.

Dù đã chạy ra khỏi địa điểm mà ô tô sẽ lao thẳng tới nhưng tốc độ của ô tô quá nhanh nên Quang và vị khách anh được kéo ra vẫn bị hất văng ra một đoạn. Theo lời kể của những người chứng kiến vụ việc, đầu của Quang đập thẳng vào cột điện, chân chảy máu không ngừng, không chỗ nào trên người không xây xước. Ấy vậy, Quang vẫn cố gắng gượng dậy, tập tễnh bước tới tiệm bánh mì để hỗ trợ những người xung quanh cứu hộ người lớn và trẻ nhỏ đang mắc kẹt dưới đống đổ nát mà chiếc xe gây ra. Cho tới khi lực lượng chức năng có mặt, Quang mới yên tâm mà đi xử lý vết thương của mình. Và cũng phải đến tận lúc ấy, Quang mới cảm giác được những vết thương trên người mình đau đến mức nào. 

Quang tập tễnh bước về phía tiệm bánh mì để cứu hộ người mắc kẹt bên dưới đống đổ nát

Nhắc tới chuyện này, Quang vừa cười vừa nói rằng: “Lúc đó làm gì có cảm nhận được sự đau đớn đâu, chi lo chạy qua cố gắng cùng mọi người cứu hộ những người đang mắc kẹt bên trong. Ngay khi cùng mọi người đưa được người đầu tiên ra ngoài, tôi đã không kìm được nước mắt vì lo sợ điều tệ nhất sẽ xảy ra với họ. Từ lúc đó, tôi vừa khóc vừa ra sức hỗ trợ cứu hộ người mắc kẹt ra nhanh nhất có thể. Thế nên lúc ấy, “đau” chừa tôi ra rồi!”.

Chúng ta, ai cũng đều thuộc làu những câu ca dao tục ngữ khuyên chúng ta cần phải quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh, nhất là khi họ gặp nạn. Nhưng mấy ai trong chúng ta có thể nghĩ tới sự an nguy của người khác khi có tình huống nguy hiểm bất ngờ xảy ra? Làm được những điều mà Quang đã làm?  Nguyễn Văn Quang quả thực xứng đáng trở thành tấm gương người tốt việc tốt của toàn Ngân hàng, là một trong những tài sản nhân sự mà ABBANK luôn muốn giữ gìn và phát triển rộng rãi.

Đọc lại tin tức tại đây.
Xem video tại đây.

Hình thành phản xạ từ những điều nhỏ nhặt mà tinh tế nhất
Không phải tự nhiên mà phản ứng đầu tiên của Quang khi thấy chiếc xe lao tới là: kéo tay người đằng sau thoát khỏi điểm “tử”. Phản xạ đó được hình thành từ những hành động Quang thực hiện hàng ngày khi làm việc tại ABBANK Đà Nẵng. Hành động giúp đỡ những người xung quanh lặp đi lặp lại hàng ngày. Dần dần, điều này dường như đã trở thành phản xạ có điều kiện, một quan điểm sống và tồn tại trong suy nghĩ của Quang như một lẽ tất yếu.
Nhận xét về Quang, chị Mạc Thị Diễm Phúc – nhân viên Hành chính ABBANK Đà Nẵng chia sẻ: “Đối với tôi, Quang không chỉ là nhân viên bảo vệ. Tôi cùng với mọi người coi Quang như một thành viên không thể thiếu trong ngôi nhà ABBANK Đà Nẵng. Nụ cười tỏa nắng cùng cách nói chuyện cực duyên của Quang có khả năng mang đến năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh. 
Cách làm việc của Quang cũng rất chuyên nghiêp, và chỉ cần mọi người nhờ, Quang lập tức sẽ làm giúp mọi người dù không phải việc mà bạn ấy phải làm, kiểu như: nào bê đồ giúp, nào sửa điện,… thậm chí hôm nào xe có vấn đề thì Quang cũng sửa hoặc xem xe có chỗ nào cần mang đi sửa
”.


Anh Nguyễn Văn Quang nhận danh hiệu “tấm gương người tốt việt tốt” do ABBANK Đà Nẵng trao tặng
 
Mà một khi việc giúp đỡ người khác trở thành quan điểm sống thì Quang đâu cần quan tâm “người mình giúp đỡ là người lạ hay người quen”. Ấy thế là hàng ngày, nếu đi qua ABBANK Đà Nẵng thì ai cũng sẽ thấy cảnh: một cậu trai trẻ với đôi mắt biết cười đang nhẹ nhàng dìu người cao tuổi đi lên đi xuống từng bậc thang; nhanh nhẹn dắt xe cho khách hàng; chăm chú lắng nghe tâm sự của một người nào đó hay nhiệt tình điều phối làn xe khi đoạn đường xảy ra ách tắc,…. Thế là chẳng biết tự bao giờ, ABBANK Đà Nẵng đã có thêm một “gương mặt đại diện” đầy nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm và luôn suy nghĩ cho người khác.

Những hành động đó của Quang tuy nhỏ bé vậy thôi nhưng khi ghép chúng lại với nhau, ta lại có thể dệt lên được cả tấm áo choàng từ “sợi” chân thành và lòng dũng cảm.

Mong rằng tất cả các ABBANKers sau khi đọc xong bài viết sẽ tìm được cảm hứng để lan tỏa những điều tốt đẹp mà ABBANKer Nguyễn Văn Quang rộng khắp ngân hàng; gửi những lời chúc, động viên của bạn đến Quang để khích lệ tinh thần, tạo động lực để Quang tiếp tục phát huy những ưu điểm này.

Và vì chúng ta là Người An Bình nên đừng ngại thay đổi để hướng tới một phiên bản tốt đẹp hơn. Hãy nhân rộng yêu thương và chân thành để: nhân sự thực sự là tài sản quý giá của An Bình nhé!