HĐQT ABBANK vừa ban hành Quyết định bổ nhiệm ông Khương Đức Tiệp đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Bán hàng và Dịch vụ (SSD – Sales And Service Division). Cùng phóng viên Ngôi nhà An Bình trò chuyện với vị Phó Tổng mới của Ngôi nhà An Bình, đặc biệt là những kế hoạch của ông dành cho Khối Bán hàng và Dịch vụ. 


PV NNAB: Chúc mừng ông đã gia nhập Ngôi nhà An Bình với vai trò Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Bán hàng và Dịch vụ, đồng thời phụ trách Chiến lược phát triển Ngân hàng của ABBANK. Ông có thể chia sẻ cảm xúc ngay lúc này?

Tôi cảm thấy rất hào hứng với những hành trình đang chờ đón mình tại ABBANK trên cương vị mới. Với vị trí này tôi sẽ đảm nhiệm hai nhiệm vụ chính: Điều hành Khối Bán hàng và Dịch vụchịu trách nhiệm về các Chiến lược phát triển Ngân hàng của ABBANK, trong đó có cách làm việc của các Khối nhất là mô hình kinh doanh và các chức năng nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức mới.
Công việc này rất thú vị vì tôi được làm việc từ bao quát tổng thể tới thực thi chi tiết giúp tôi phát huy những kinh nghiệm của mình trong xây dựng kế hoạch phát triển tổ chức và triển khai thực thi tới toàn bộ nhân viên, giúp cán bộ nhân viên làm việc có phương pháp, tổ chức có hệ thống.

PV NNAB: Được biết, ông Tiệp có kinh nghiệm làm việc qua nhiều vị trí khác nhau trong Ngân hàng, từ kinh doanh trực tiếp, quản lý địa bàn đến quản lý chức năng của hội sở tại các Ngân hàng lớn như Vietcombank, Techcombank… ông đánh giá như thế nào những tiềm năng về mảng bán hàng và dịch vụ tại ABBANK?

Chúng ta có hệ sinh thái đa dạng và chuỗi giá trị tiềm năng có thể khai thác tốt hơn nữa. Tiềm năng này đang dần được khai mở khi ABBANK cũng đang trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, thay đổi tư duy tiếp cận khách hàng để đưa ra các chương trình, giải pháp vượt trội mang tới sự hài lòng cho khách hàng; Đặc biệt với sự ra đời của Khối Ngân hàng Bán buôn, ABBANK sẽ khai thác tốt hệ sinh thái và chuỗi giá trị mà chúng ta đang có.
Tiếp đến, tiềm năng của ABBANK đến từ mạng lưới đơn vị kinh doanh tương đối rộng với hơn 165 đơn vị trên 34 tỉnh thành, các đơn vị đang hoạt động kinh doanh theo mô hình truyền thống; ABBANK cũng có số lượng cán bộ nhân viên (CBNV) gắn kết nhiều năm cùng Ngân hàng và họ rất am hiểu thị trường. Khối Bán hàng và Dịch vụ sẽ cân nhắc tổ chức lại mô hình bán hàng và dịch vụ tại các đơn vị, đồng thời xây dựng chương trình hoạt động để kích thích đột phá, sáng tạo của CBNV, chắc chắn ABBANK có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong thời gian tới. 

PV NNAB: Kế hoạch xây dựng hệ thống vận hành của Khối Bán hàng và Dịch như thế nào, thưa ông?
Trước hết, tôi xin nói về vai trò của Khối Bán hàng và Dịch vụ trong chiến lược phát triển kinh doanh của ABBANK. Như đã nói ở trên, cách phục vụ của ABBANK là hướng tới sự hài lòng của khách hàng trên cơ sở am hiểu thị trường, am hiểu khách hàng để đưa ra định hướng kinh doanh, tạo ra sản phẩm, giải pháp phù hợp theo nhu cầu của khách hàng và chuyển hóa cụ thể thông qua các chương trình và chiến dịch kinh doanh. Như vậy Khối như là cầu nối mang những thiết kế trên của các Khối Kinh doanh Hội sở tới khách hàng.

 
Sơ đồ Khối Bán hàng và Dịch vụ

Cơ cấu vận hành Khối Bán hàng và Dịch vụ được chia theo chức năng của Khối để giúp đơn vị kinh doanh nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng đội ngũ, mang tới sự hài lòng cho khách hàng. Các Bộ phận/Phòng/Ban thuộc Khối bao gồm: (1) Bộ phận Quản lý hiệu quả Bán hàng và chất lượng dịch vụ giúp đơn vị kinh doanh thiết lập nhịp điệu kinh doanh và chất lượng dịch vụ xuất sắc; (2) Bộ phận Kinh doanh kênh thay thế giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn khi Onboarding vào ABBANK và tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh; (3) Bộ phận Quản trị rủi ro Hoạt Động, Tuân thủ và Quản lý nợ giúp đơn vị kinh doanh hành động sớm với rủi ro hoạt động, tuân thủ và nợ xấu; (4) Giám Đốc Vùng giúp kết nối các ĐVKD cùng địa bàn, triển khai kinh doanh một cách chủ động linh hoạt và thích ứng với tình hình khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Hiện tại, Giám đốc Vùng, Giám đốc chức năng chủ chốt của Khối hầu hết đã được lấp đầy. Khối cũng đang xây dựng quy trình và chương trình hoạt động theo mục tiêu, dự kiến đến tháng 6 các Khối, Phòng ban, Đơn vị thuộc Khối đã có thể hoạt động theo kế hoạch.    

PV NNAB: Những kế hoạch sắp tới của Khối Bán hàng và Dịch vụ để nâng cao năng lực của lực lượng bán, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị kinh doanh và chất lượng dịch vụ của ABBANK theo chiến lược “Lấy khách hàng làm trọng tâm” là gì, thưa ông?
Xác định 4 khía cạnh lớn mà ABBANK cần chuyển đổi sớm để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh lúc này bao gồm Con người, Hệ thống, Khung chương trình hành động, Data (dữ liệu), thời gian tới Khối dự kiến triển khai chương trình hành động lớn về các mảng Kinh doanh, Chất lượng Dịch vụ và Quản trị Rủi ro – Tuân thủ để giúp đơn vị kinh doanh hoàn thành kế hoạch kinh doanh một cách chủ động dựa trên sự hài lòng của khách hàng và sự phát triển của cán bộ nhân viên.  

 
3 Kế hoạch hành động sắp tới của Khối Bán hàng và Dịch vụ.
 
Cụ thể, ba kế hoạch hành động sắp tới của Khối là: (1) Đưa ra Khung và thúc đẩy Nhịp điệu kinh doanh; (2) Tái thiết kế và triển khai bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ tại từng vị trí Sale trong đơn vị; (3) Xây dựng và triển khai chương trình nâng cao năng lực Quản trị rủi ro hoạt động tại đơn vị; Xây dựng văn hoá quản trị rủi ro hoạt động và tuân thủ chủ động từ ĐVKD. Các chương trình, hoạt động này Khối sẽ sớm triển khai chi tiết tới các ĐVKD thông qua các workshop, đào tạo và hướng dẫn…

PV NNAB: Ông kỳ vọng gì về sự phát triển của Khối Bán hàng và Dịch vụ, đồng hành cùng sự phát triển của ABBANK?
Tất nhiên rồi, mục tiêu cuối cùng của mọi kế hoạch hành động đưa ra là đạt được các kết quả thể hiện bằng số liệu về tài chính. Bởi vậy kỳ vọng đầu tiên của tôi là Khối sẽ đạt được các mục tiêu kinh doanh được Hội đồng Quản trị và Ban Điều hành giao phó.
Tôi cũng kỳ vọng nhiều về mục tiêu xây dựng đội ngũ thông qua hoạt động nâng cao năng lực cho từng vị trí, đào tạo đội ngũ kế cận, nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý để ABBANK thực sự có đội ngũ nhân sự tinh thông về nghiệp vụ và tận tâm trong phục vụ khách hàng. Nhờ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang tới sự hài lòng của khách hàng đồng thời đảm bảo tuân thủ và rủi ro hoạt động.

Xin cảm ơn ông và chúc ông đạt được nhiều thành công và niềm hạnh phúc với khối Bán hàng và Dịch vụ cùng các thành viên Ngôi nhà An Bình!